บันทึกการเรียนครั้งที่10
Lesson 10
วันจันทร์ ที่23 พฤษจิกายน พ.ศ.2558Lesson 10
ความรู้ที่ได้รับ Knowledge
-ให้ความรู้ในเรื่องการวางแผนจัดแผนการเรียนในเทอมต่อไปการเลือกโรงเรียน ในโรงเรียนที่จะออกฝึกสอนในปี4
-เล่นเกมทายใจ การซื้อขนมในร้านขายขนมจะเลือกซื้อสิ่งใด
ความหมาย Meaning
-เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
-การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
Example การวาด
Example การปั้น
Example ประดิษฐ์
Example การตัด
Example การฉีก
Example การปะ
-เด็กได้ความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
-การตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
-บำบัดอารมณ์
-ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
-แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางศิลปะของ Lowenfeld and Britain
1.ขั้นขีดเขียน Scribbling Stage
2-4 ปี
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2.ขั้นก่อนมีแบบแผน Preschemalic Stage
4-7 ปี
ภาพมีความสัมพันธืกับความจริง
3.ขั้นการใช้สัญลักษณ์ Schemalic Stage
7-9 ปี
คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
-กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
-หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ ระบายสีจากสมุดวาดภาพ
-ชื่นชม
-เตรียมอุปกรณ์
-ศิลปะสำคัญ
-หลีกเลี่ยงคำถาม กำลังทำอะไร
กิจกรรมทำการบ้าน Homework
วาดภาพลงในตาราง 9 ช่องโดยภาพในแต่ล่ะช่องไม่ซำ้กันแล้วนำภาพทั้ง9ภาพมาวาดลงในภาพเดียวที่อาจารย์ไดแจกกระดาษให้
สรุปผลจากกิจกรรม
การจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยในแต่ละวัน
นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัย
นอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาแล้ว
กิจกรรมศิลปะยังสอดคล้องกับแบบแผนการเรียนรู้ของสมอง หรือที่เรียกว่า
Brain Base Learning (BBL) อีกด้วย เด็กจะได้ฝึกปฏิบัติจริง มีประสบการณ์ตรง
เรียนรู้ผ่านการสังเกตและฝึกกิจกรรมอย่างหลากหลาย
เพื่อพัฒนาจุดเชื่อมต่อของใยประสาท ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย
มีอิสระทางความคิด กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กได้เป็นอย่างดี
และยังเชื่อมโยงพัฒนาการของอวัยวะหลายส่วน
ทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อของใยประสาทที่สามารถพัฒนาไปสู่แบบแผนการเรียนรู้ของสมอง ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ครูควรส่งเสริมจัดกิจกรรมให้เด็กมีประสบการณ์ตรงและฝึกปฏิบัติอย่างหลากหลาย
การสอนศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
จะต้องจัดกิจกรรมให้เด็กอย่างหลากหลายรูปแบบ
ประเมินAssessment
ห้องเรียนPlace
สะอาดมีพื้นที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม
ตนเองMyself
เข้าห้องเรียนสาย เรียนอย่างมีความสุขไม่น่าเบื่อ
เพื่อนClassmate
มีความกระตือรือร้น ตั้งใจทำงานอย่างมีความสุข
อาจารย์Instructor
สอนอย่างมีความสุขหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ใส่ใจนักศึกษา มีทักษะในการสอนที่ดี
ห้องเรียนPlace
สะอาดมีพื้นที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม
ตนเองMyself
เข้าห้องเรียนสาย เรียนอย่างมีความสุขไม่น่าเบื่อ
เพื่อนClassmate
มีความกระตือรือร้น ตั้งใจทำงานอย่างมีความสุข
อาจารย์Instructor
สอนอย่างมีความสุขหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ใส่ใจนักศึกษา มีทักษะในการสอนที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น