วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่10

บันทึกการเรียนครั้งที่10
Lesson 10
วันจันทร์ ที่23 พฤษจิกายน พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้รับ Knowledge
-ให้ความรู้ในเรื่องการวางแผนจัดแผนการเรียนในเทอมต่อไปการเลือกโรงเรียน ในโรงเรียนที่จะออกฝึกสอนในปี4


-เล่นเกมทายใจ การซื้อขนมในร้านขายขนมจะเลือกซื้อสิ่งใด






เข้าสู่บทเรียน เรื่อง ศิลปะสร้างสรรค์
ความหมาย Meaning
-เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
-การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ


Example การวาด


Example การปั้น


Example ประดิษฐ์


Example การตัด


Example การฉีก


Example การปะ



ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
-เด็กได้ความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
-การตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
-บำบัดอารมณ์
-ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
-แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการทางศิลปะของ Lowenfeld and  Britain
1.ขั้นขีดเขียน Scribbling Stage
   2-4 ปี
   ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
2.ขั้นก่อนมีแบบแผน Preschemalic Stage
   4-7 ปี
   ภาพมีความสัมพันธืกับความจริง
3.ขั้นการใช้สัญลักษณ์  Schemalic Stage
   7-9 ปี
   คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
-กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
-หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ ระบายสีจากสมุดวาดภาพ
-ชื่นชม
-เตรียมอุปกรณ์
-ศิลปะสำคัญ
-หลีกเลี่ยงคำถาม กำลังทำอะไร



กิจกรรมทำการบ้าน Homework
      วาดภาพลงในตาราง 9 ช่องโดยภาพในแต่ล่ะช่องไม่ซำ้กันแล้วนำภาพทั้ง9ภาพมาวาดลงในภาพเดียวที่อาจารย์ไดแจกกระดาษให้








สรุปผลจากกิจกรรม
          การจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็กปฐมวัยในแต่ละวัน นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กปฐมวัย นอกจากจะได้พัฒนาความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับสายตาแล้ว กิจกรรมศิลปะยังสอดคล้องกับแบบแผนการเรียนรู้ของสมอง หรือที่เรียกว่า  Brain Base Learning (BBL) อีกด้วย เด็กจะได้ฝึกปฏิบัติจริง มีประสบการณ์ตรง เรียนรู้ผ่านการสังเกตและฝึกกิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อพัฒนาจุดเชื่อมต่อของใยประสาท ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลาย มีอิสระทางความคิด กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เป็นกิจกรรมที่สามารถพัฒนากล้ามเนื้อเล็กได้เป็นอย่างดี และยังเชื่อมโยงพัฒนาการของอวัยวะหลายส่วน ทำให้เกิดจุดเชื่อมต่อของใยประสาทที่สามารถพัฒนาไปสู่แบบแผนการเรียนรู้ของสมอง  ในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  ครูควรส่งเสริมจัดกิจกรรมให้เด็กมีประสบการณ์ตรงและฝึกปฏิบัติอย่างหลากหลาย    การสอนศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย จะต้องจัดกิจกรรมให้เด็กอย่างหลากหลายรูปแบบ 



ประเมินAssessment
ห้องเรียนPlace
สะอาดมีพื้นที่พอเหมาะในการทำกิจกรรม
ตนเองMyself
เข้าห้องเรียนสาย เรียนอย่างมีความสุขไม่น่าเบื่อ
เพื่อนClassmate
มีความกระตือรือร้น ตั้งใจทำงานอย่างมีความสุข
อาจารย์Instructor
สอนอย่างมีความสุขหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ใส่ใจนักศึกษา มีทักษะในการสอนที่ดี




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น