วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่5

บันทึกการเรียนครั้งที่5
Lesson 5
วัน จันทร์ ที่  5 ตุลาคม พ.ศ.2558
*คัดลอกมาจากนางสาวจงรักษ์ หลาวเหล็ก เนื่องจากวันนี้ลาป่วยไม่สามารถไปเรียนได้ตามปกติ
ความรู้ที่ไดรับKnowledge
  
 1. เล่นเกม นักมายากลระดับโลก



2. กิจกรรม นักออกแบบอาคาร
                                                   อุปกรณ์ มีดังนี้ ไม้จิ้มฟัน สีเทียน 




***ทำเป็นกลุ่ม 3 คน โดยแบ่งเกณฑ์การสร้างอาคารออกเป็น 3 รอบ ***
1.ต่อยังไงก็ได้ให้สูงที่สุดและห้ามคุยกันในกลุ่มขณะที่ทำ(ครั้งที่ 1 ทำได้สูง 49 เซนติเมตร)

                                                                              






   2.ต่อยังไงก็ได้ให้สูงที่สุด สมาชิกในกลุ่มพูดได้แค่คนเดียว(ครั้งที่ 2 ทำได้สูง57 เซนติเมตร)
                                                                         



3.ต่อยังไงก็ได้ให้สูงที่สุด สมาชิกในกลุ่มพูดคุยกันได้(ครั้งที่ 3 ทำได้สูง 92 เซนติเมตร)
                                                              








การเล่นเพื่อการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

การเล่น
-กระบวนการเรียนรู้และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
-ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิดผ่อนคลาย
-ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น Piaget
1.ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส Sensorimotor Play
-สำรวจ จับต้องวัตถุ
-ยุติลงเมื่อเด็ก 2ขวบ
2.ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ Constructive Play 
-การเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด
-เล่นด้วยความพอใจ มากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง
3.ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ Symbolic Play
-2ขวบขึ้นไป
-เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมุติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆที่ไม่มีอยู่ที่นั่น
-ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสรรค์สร้าง
  - การเล่นกลางแจ้ง
  - การเล่นในร่ม
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1.สภาวะการเรียนรู้
-เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
-การเรียนรู้คุณลักษณะความเหมือน
-การเรียนรู้เหตุผล
2.พัฒนาการของการรู้คิด
-ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะกับพัฒนาการของเด็ก
3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
-กระบวนการเรียนรู้
-กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
-การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
-การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
-ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสม



                                                     *** กิจกรรมเรือน้อย***

                 อุปกรณ์ มีดังนี้ กระดาษเอสี่ 1แผ่น ยางรัด 2 เส้น ไม้เสียบลูกชิ้น 2 ไม้


จากนั้นพับให้เป็นเรือทำวิธีไหนก็ได้ให้เรือสามารถบรรทุกไข่ให้ได้ทั้งหมด 20ใบ โดยไม่จม







2.From what has been learned.(สิ่งที่ได้รับจากการเรียนรู้)
             ได้ฝึกความมีสมาธิอยู่กับที่ที่ทำอยู่ฝึกการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นการทำงานอย่างเป็นระบบมีความคิดส้รางสรรค์จินตนาการและฝึกความสามัคคีในกลุ่มตนเอง

Assessment (ประเมิน)
ตัวเอง 
เเต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
เพื่อน 
เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย ตอบคำถามในห้องอย่างสนุกสนาน 
ทุกคนมีส่วนร่วมกับการเรียน
ห้องเรียน 
ห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย มีอุกรณ์ในห้องที่ครบถ้วนสมบูรณ์
อาจารย์  
แต่งกายสุภาพ สอนได้ละเอียด บรรยายในเนื้อหาให้นักศึกษาฟังได้อย่างครบถ้วนเเละเข้าใจง่าย สอดแทรกเพลงเข้ามาสอนทำให้รู้สึกสนุกไปกับการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น