บันทึกการเรียนครั้งที่3
Lesson 3
Lesson 3
วันจันทร์ ที่ 25 เดือน สิงหาคม พ.ศ .2558
ความรู้ที่ได้รับKnowledge
- ทบทวนเพลง " Incy Wincy spider " และ เพลง " I love you You love me "
- สอนเนื้อเพลงใหม่ชื่อเพลง " London Bridge is falling down "
- เล่นเกม " ไร่สตอว์เบอรี่ "
- อาจารย์สอนเนื้อหา เรื่อง วิธีการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย
- การตั้งคำถาม 5 W 1 H
- ร่วมกันทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม " สีกับธรรมชาติ " พร้อมกับนำเสนอผลงาน
หน่วย " ดอกไม้ "
- เล่นเกม " ไร่สตอว์เบอรี่ "
- อาจารย์สอนเนื้อหา เรื่อง วิธีการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย
- การตั้งคำถาม 5 W 1 H
- ร่วมกันทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม " สีกับธรรมชาติ " พร้อมกับนำเสนอผลงาน
หน่วย " ดอกไม้ "
ขั้นนำ เริ่มจากการตั้งคำถาม ร้องเพลง หรือ นิทาน เป็นต้น
ขั้นสอน - บอกเด็ก ๆว่าวันนี้เราจะมาทำกิจกรรมอะไร ?
- จากนั้นสาธิตการทำกิจกรรมนั้นๆให้เด็กดู
- แจกอุปกรณ์ให้กับเด็กๆ
- ให้เด็กลงมือทำกิจกรรม พร้อมทั้งทำข้อตกลงกันภายในห้องเรียน ในการทำกิจกรรม
ขั้นสอน - บอกเด็ก ๆว่าวันนี้เราจะมาทำกิจกรรมอะไร ?
- จากนั้นสาธิตการทำกิจกรรมนั้นๆให้เด็กดู
- แจกอุปกรณ์ให้กับเด็กๆ
- ให้เด็กลงมือทำกิจกรรม พร้อมทั้งทำข้อตกลงกันภายในห้องเรียน ในการทำกิจกรรม
การทำกิจกรรม วาดภาพสีจากธรรมชาติดอกไม้
การเดินออกไปเลือกหาสีจากธรรมชาตนอกห้องเรียน สิ่งที่ได้มาได้แก่
ดิน ดอกไม้หลายๆฃนิด
ผลงานของกลุ่มที่ออกมาจากการวาดภาพด้วยสีธรรมขาติของดอกไม้
การนำเสนอผลงานของกลุ่มตัวเอง
ภาพสมาชิกในกลุ่มถ่ายคู่กับผลงานกลุ่มตัวเอง
เพลงใหม่ชื่อเพลง " London Bridge is falling down "
สรุปสิ่งที่ได้รับจากการทำกิจกรรม
ศิลปะจากสีธรรมชาติหนึ่งในกิจกรรมที่จะทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ก็คือศิลปะนั่นเอง ควรส่งเสริมให้เด็กได้สัมผัสหรือทำงานศิลปะในรูปแบบต่างๆ เช่น การวาดภาพ ระบายสี ฯลฯ ตั้งแต่เด็ก ตามความถนัด ความชอบ หรือให้เหมาะกับวัยของเขา เพราะศิลปะช่วยส่งเสริมพัฒนาการในหลายๆ ด้าน เช่น
ทักษะการเคลื่อนไหว การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มือ ข้อมือ และนิ้วมือต่างๆ ในการจับดอกไม้ขีดเขียนวาดภาพ การใช้แปรงหรือพู่กันสะบัด ระบายสี การบีบ กระดาษ หรือการประดิษฐ์สิ่งของง่ายๆทักษะด้านภาษา นอกจากเด็กๆ จะได้ลงมือทำแล้ว ศิลปะยังช่วยให้เรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ เรื่องสี รูปทรง อุปกรณ์ และกริยาท่าทาง รวมทั้งคำคุณศัพท์ที่ใช้อธิบายสิ่งต่างๆ ด้วย
ทักษะด้านการตัดสินใจ การทำงานศิลปะช่วยเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์และการคิดแก้ปัญหา ในช่วงเวลาที่ทำงานศิลปะ เด็กมีโอกาสได้คิด ได้เลือก คิดว่าจะวาดภาพแบบไหน เลือกใช้สีอะไร ได้ตัดสินใจ และได้ทดลองทำ
ทักษะในการมองเห็นและมิติสัมพันธ์ ในเรื่องของภาพ รูปทรง สีสัน และการสังเกตสิ่งต่างๆ รวมทั้งช่วยทำให้เด็กมีสมาธิ ใจจดใจจ่อ ในการทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จ
ประเมินAssessment
ตนเองMy self
ตั้งใจทำงาน ทำงานด้วยความรักความเอาใจใส่เรียนด้วยความรักเอาใจใส่ในงานที่ทำ
เพื่อนClassmate
แต่งกายเรียบร้อยรักในการทำงานตั้งใจทำอย่างตั้งใจสนุกสนานในการทำกิจกรรม
ผู้สอน Instructor
ดูแลเอาใจใส่นักศึกษาได้อย่างทั่วถึง ยิ้มแย้มแจ่มใส่เป็นแบบอย่างที่ดี คอยให้คำแนะรำที่ดีอยู่เสมอ
ห้องเรียน Placeสะอาด เหมาะแก่การทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น